HOẠT ĐỘNG TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI TRƯỜNG MẦM NON LAO CHẢI.

 

 

  

Lao Chải cách trung tâm thị trấn Sa Pa 7km là một trong những trường nằm trong vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, của Phòng GD&ĐT Sa Pa. Đội ngũ giáo viên luôn ổn định đảm bảo về phẩm chất chính trị, về số lượng; có nhận thức đúng đắn về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác Giáo dục. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng động, bám lớp, bám trường, có tinh thần trách nhiệm cao. 

Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường

       Bên cạnh đó nhà trường còn gặp một số khó khăn, Trường có 4 điểm trường tại 5 thôn, các điểm cách xa nhau đường xá đi lại tương đối khó khăn, đời sống của nhân dân nghèo nàn, lạc hậu. Đội ngũ giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy còn nhiều hạn chế, 100% các em đều là dân tộc Hmông đa số các em nhút nhắt rụt rè ngại giao tiếp, khả năng giao tiếp tiếng Việt của các em còn nhiều hạn chế. Môi trường giao tiếp tiếng Việt của các em chỉ bó hẹp trong nhà trường, một số cha mẹ chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình.

     Nhà trường căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của UBND huyện Sa Pa như: Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 2/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025; Kế hoạch số 108/ KH- UBND, ngày 28 tháng 3 năm 2017. Kế hoạch thực hiện đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Sa Pa, giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025.

     Tiến hành họp lãnh đạo nhà trường, phân công cụ thể công việc và các nội dung triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, giáo viên. Chỉ đạo thực hiện các hoạt động tăng cường tiếng Việt vào các buổi sáng trước hoạt động học theo các chủ đề năm học, tùy vào khả năng nhận thức của trẻ ở các nhóm lớp mà giáo viên lựa chọn các từ, câu để dạy trẻ cho phù hợp. Tận dụng mọi hoạt động để dạy trẻ nói tiếng Việt và tạo mọi cơ hội cho trẻ được giao tiếp bằng tiếng Việt. Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán chuẩn về tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ làm công tác hỗ trợ về chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mới ra trường.

     Môi trường trong lớp học: Chỉ đạo giáo viên trang trí lớp theo từng chủ đề, các góc chơi đều có bảng tên gọi, nội quy của lớp, nội quy của các góc chơi trẻ thường xuyên được đọc giáo viện giải thích cho trẻ hiểu ý nghĩa của nội quy đó, tên các loại đồ dùng, đồ chơi được viết bằng chữ in thường, các lớp đều có góc sách truyện để trẻ được làm quen với các kỹ năng giở sách đúng chiều, xem truyện tranh từ đó trẻ được làm quen nhận diện các chữ cái trong từ.

     Khuyến khích giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo để tạo hứng thú cho trẻ hoạt động. Luôn cho trẻ tâm lý: " Mỗi ngày đến lớp là một ngày vui".

       Môi trường ngoài lớp học: Các đồ dùng, đồ chơi đều gắn tên gọi vào các giờ chơi giáo viên cho trẻ đọc tên đồ dùng, đồ chơi. Với điểm trường chính thuận lợi nhà trường xây dựng thư viện thân thiện ngoài trời để thông qua các giờ hoạt động ngoài trời trẻ được xem truyện tranh, giáo viên kể truyện cho trẻ nghe.

      Tăng cường công tác sinh hoạt tập thể để học sinh được tham gia vào các hoạt động từ đó giúp các em tự tin , mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của tiếng Việt đối với việc học tập và tiếp thu kiến thức của trẻ khi ở trường. Đề nghị phụ huynh nói tiếng Việt với trẻ khi ở nhà, nhờ các anh chị của trẻ học tiểu học và THCS dạy trẻ nói tiếng Việt và trò chuyện với trẻ bằng tiếng Việt lúc trẻ ở gia đình. Trước mỗi hoạt động  học giáo viên in các bài thơ, câu truyện nhờ phụ huynh dạy trẻ thêm ở nhà.

Kết hơp với phụ huynh dạy trẻ tại nhà

      Tăng cường công tác dự giờ đồng nghiệp trong trường và các trường bạn. Thường xuyên theo dõi đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của trẻ để có những biện pháp điều chỉnh kịp thời.  Giáo viên tăng cường  công tác tự học tiếng dân tộc để phục vụ công tác dân vận công tác giảng dạy trên địa bàn mình phụ trách.

Hoạt động tăng cường tiếng việt của đồng chí Thào Thị Hà

    Qua những năm thực hiện trường mầm non Lao Chải đã đạt được những thành tích đáng kể:

       Trẻ có kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Việt tốt, trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ được nâng lên. Tất cả các điểm trường đều có góc sách truyện, giáo viên đã đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt cho trẻ. Nhận thức của các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc dạy trẻ nói tiếng Việt để trẻ giao tiếp và tham gia các hoạt động vui chơi, học tập ở trường mầm non có nhiều chuyện biến rõ nét. Tạo được phong trào phụ huynh dạy con nói tiếng Việt tại nhà, đối với các gia đình cha mẹ trẻ không biết nói nhiều thì các anh chị cấp Tiểu học hoặc THCS dạy các em mầm non giao tiếp bằng tiếng Việt.