HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC SONG NGỮ 

TRÊN CƠ SỞ TIẾNG MẸ ĐẺ

 TẠI TRƯỜNG MẦM NON LAO CHẢI

 

             Nhà trường thực hiện thực nghiệm dạy học song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ từ năm học 2009- 2010, 2010- 2011 trên 1 lớp, từ năm học 2011- 2012 đến nay nhà trường nhân rộng thêm 01 lớp. Nhà trường  với 100% là  trẻ dân tộc Hmông khả năng giao tiếp tiếng Việt của các em còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy việc tổ chức các hoạt động dạy học còn gặp nhiều khó khăn. Nhà trường luôn quan tâm sát sao tới việc tổ chức hoạt động song ngữ cho trẻ.

            Song song với việc dạy Tiếng việt cho học sinh thì ngôn ngữ sử dụng trong giáo dục là tiếng Mông, tiếng Mông có vai trò rất quan trọng đối với việc giảng dạy trong nhà trường, chính vì vậy mà ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình dạy học song ngữ BGH nhà trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện “Chương trình giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ” cho từng năm học cụ thể, rõ ràng và triển khai kế hoạch tới toàn bộ giáo viên, học sinh trong trường. Tuyên truyền tới phụ huynh học sinh được biết vế mục đích của việc dạy học Song ngữ. Ngoài ra BGH  nhà  trường còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, dự giờ kiểm tra chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Đặc biệt là số giáo viên mới tham gia dạy chương trình GDSN. Hàng năm nhà trường còn tổ chức tập huấn về phương pháp dạy học song ngữ cho giáo viên, từ đó hiểu rõ về tầm quan trọng, lợi ích của chương trình GDSN.

           Hàng ngày tổ chức dạy học dạy 1 tiết tăng cường tiếng Việt, các tiết còn lại thì dạy bằng tiếng Mông cho nên trẻ hiểu bài rất nhanh. Trong quá trình dạy học, học sinh và giáo viên được trao đổi với nhau bằng cả hai thứ tiếng, với nhiều hình thức sinh động, gần gũi với các em, nên đã tạo cho các em cảm giác thích thú khi học tập, hứng thú đến trường  vì khi đến trường các em còn được học tiếng của dân tộc mình.

 

         Bên cạnh việc học kiến thức, các em còn được vui chơi, rèn luyện các kĩ năng sống như  tự vệ sinh cá nhân, chăm sóc vườn hoa, học các bài hát, bài múa truyền thống, các trò chơi dân gian của dân tộc mình như: múa khèn, múa ô, múa sinh tiền, chơi nhảy ba bố….. Do đó tỷ lệ chuyên cần của nhà trường được duy trì thương xuyên.

Các bạn nhỏ múa giao lưu tại hội thảo "tăng cường tiếng việt" của tỉnh Lào Cai
 tổ chức tại Sa Pa năm học 2018-2019

         Đối với các giáo viên được trực tiếp giảng dạy luôn xác định mục tiêu lấy hiệu quả giáo dục là tiêu chí đánh giá năng lực giảng dạy của mình, giáo viên cũng được quyền tự chủ cho việc dạy và học. Hàng năm nhà trường còn thường xuyên tổ chức cho giáo viên tập huấn về phương pháp dạy học song ngữ nhằm giúp cho giáo viên nắm chắc được các phương pháp dạy học, nâng cao tay nghề, bồi dưỡng, hỗ trợ kỹ thuật về phương pháp và cách thức tổ chức lớp học, giáo viên được nghiên cứu, nắm vững kiến thức kỹ năng của chương trình Giáo dục Song ngữ, thực hiện đổi mới phương pháp dạy - học và cách soạn giáo án để dạy học phù hợp với đối tượng học sinh,  Qua đó chuyên môn của GV trong trường được nâng cao.

          Còn với cha mẹ HS và cộng đồng khi thấy con em mình được học tập và vui chơi, được học tiếng của dân tộc mình. Thì các phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn khi cho con em đến trường. Ngoài ra các bậc phụ huynh còn thường xuyên tham gia các hoạt động của nhà trường như làm đồ dùng dạy học bằng vật liệu có sẵn ở địa phương, dạy các em biết cách thêu, biết múa khèn, múa ô…Một số phụ huynh biết chữ Mông còn giúp cô giáo dịch những bài hát, bài thơ, câu chuyện từ tiếng Việt sang tiếng Mông để giúp cho cô giáo. Nhận thức của các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc dạy trẻ nói bằng cả 2 thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng Mông để trẻ giao tiếp và tham gia các hoạt động vui chơi, học tập ở trường mầm non có nhiều chuyện biến rõ nét. Tạo được phong trào phụ huynh dạy con nói tiếng Việt tại nhà.

Họp phụ huynh tuyên truyền về hoạt động chăm sóc- giáo dục trẻ

          Đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình GDSN trên cở sở tiếng mẹ đẻ được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng sử dụng tiếng Mông để vận dụng vào giảng dạy, xây dựng môi trường giáo dục song ngữ linh hoạt, nhờ đó chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Khả năng giao tiếp bằng Tiếng Việt tốt hơn, học sinh tự tin trong học tập, các em hào hứng đến trường hơn và nâng cao chất lượng, tỷ lệ chuyên cần của nhà trường từ đó kết quả học tập của các em được nâng lên rõ rệt. 

Giờ học hát của lớp MG 5-6 tuổi

Bạn Lồ A Cường - 4 tuổi